มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ออกหน่วยตรวจยืนยันการคัดกรองหัวใจอย่างต่อเนื่องที่จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล

        ตามที่มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยการสนับสนุนของ "ทุนการกุศลสมเด็จย่า" และ "ทุนการกุศล กว" ได้จัดทำโครงการ "อบรมเพื่อพัฒนาทักษะในการคัดกรองโรคหัวใจในเด็กให้แก่พยาบาล และเจ้าพนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ" ตั้งแต่เดือนกันยายน 2552 จนถึงเดือนมิถุนายน 2553 ได้จัดอบรมไปแล้ว 18 จังหวัด ซึ่งพยาบาลที่ได้รับการอบรมได้ทำการคัดกรองเด็กโรคหัวใจ รวบรวมไว้ให้มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ นำคณะแพทย์เดินทางไปตรวจยืนยันการคัดกรองแล้ว 7 จังหวัด และในเดือนพฤศจิกายน 2553 มูลนิธิฯ ได้เดินทางไปตรวจคัดกรองเพิ่มเติม 4 จังหวัด ดังนี้

        - วันที่ 2 พฤศจิกายน 2553 มูลนิธิฯ นำคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกหน่วยตรวจเด็กโรคหัวใจ ณ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีนายพีระศักดิ์  หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นพ.สมพงษ์  จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้มีเด็กที่ได้รับการคัดกรองหัวใจ เข้ารับการตรวจทั้งหมด 250 คน ตรวจพบเป็นโรคหัวใจ จำนวน 23 คน

       - วันที่ 5 พฤศจิกายน 2553 มูลนิธิฯ นำคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกหน่วยตรวจเด็กโรคหัวใจ ณ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี โดยมีนายประดิษฐ์  สุคนธสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นพ.สมพงษ์  บุญสืบชาติ นายแพทย์สาธารณสุขจังวัด และนพ.ธวัตชัย  วงค์คงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ให้การต้อนรับ ทั้งนี้มีเด็กที่ได้รับการคัดกรองหัวใจ เข้ารับการตรวจทั้งหมด 35 คน ตรวจพบเป็นโรคหัวใจ จำนวน 8 คน 

       - วันที่ 8 พฤศจิกายน 2553 มูลนิธิฯ นำคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกหน่วยตรวจเด็กโรคหัวใจ ณ โรงพยาบาลศูนย์ตรัง จังหว้ดตรัง โดยมีนายไมตรี  อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายสาธิต  ไผ่ประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และนพ.นพดล  มิตรชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ตรัง ให้การต้อนรับ ทั้งนี้มีเด็กที่ได้รับการคัดกรองหัวใจ เข้ารับการตรวจทั้งหมด 30 คน ตรวจพบเป็นโรคหัวใจ จำนวน 11 คน

       - วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553 มูลนิธิฯ นำคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกหน่วยตรวจเด็กโรคหัวใจ ณ โรงพยาบาลสตูล จังหวัดสตูล โดยมีนายปิยะ  ภรตระศิลปิน ปลัดจังหวัดสตูล เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายณรงค์  ลือขจร (รักษาการแทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด) และนายธีรชัย  เอื้ออารยาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสตูล ให้การต้อนรับ ทั้งนี้มีเด็กที่ได้รับการคัดกรอง เข้ารับการตรวจทั้งหมด 104 คน ตรวจพบเป็นโรคหัวใจ จำนวน 15 คน

     การออกหน่วยตรวจเด็กโรคหัวใจ มูลนิธิฯ ใช้เครื่อง Echocardiogram ที่ได้รับบริจาคจากมูลนิธิทุนท่านท้าวมหาพรหมโรงแรมเอราวัณ และได้รับความอนุเคราะห์เครื่องมือ จากบริษัทเครื่องมือ ต่อไปนี้

       -  บริษัท ซี.เอ็ม.ซี ไบโอเทค จำกัด

       -  บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน)